09:40 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » TRUYỀN THÔNG

Cơ sở kinh doanh “Phở sạch”: tấm gương điển hình về an toàn thực phẩm

Thứ hai - 14/03/2016 15:49
Ăn uống là hoạt động thiết yếu của con người, tuy nhiên ăn uống như thế nào để bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người là vấn đề người tiêu dùng quan tâm. Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, có khoảng 2.174 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cà phê giải khát; đa số các cơ sở đều chấp hành tốt các điều kiện về bảo đảm an toàn thực phẩm, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ sở chưa bảo đảm các điều kiện về vệ sinh cơ sở, vệ sinh chế biến…
Nhằm nâng cao ý thức của người chế biến, kinh doanh thực phẩm, tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm, Chi cuc An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kon Tum giới thiệu Quán “Phở sạch” của chị Trịnh Thị Kim Hoàng tại số nhà 56 đường Phan Chu Trinh, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đây là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống về cơ bảo bảo đảm được các điều kiện về an toàn thực phẩm theo Thông tư số 30/2012/TT-BYT Quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, với mục đích tạo động lực để các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm túc việc kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Quán “Phở sạch” đã thực hiện được các điều kiện sau:
1. Vị trí kinh doanh: không bị ngập nước, đọng nước; không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng, vi sinh vật gây hại; Cách biệt nguồn ô nhiễm bụi, hoá chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác.
2. Cơ sở: Cơ sở được thiết kế có nơi chế biến thức ăn, nơi bày bán hàng, nơi rửa tay cho khách hàng. Nơi chế biến thức ăn, đồ uống; nơi ăn uống: sạch sẽ, cách biệt nguồn ô nhiễm.
3. Trang thiết bị, dụng cụ: Trang bị bàn, ghế, tủ đựng chén bát, dụng cụ chứa đựng, bảo quản thực phẩm sạch sẽ. Có đủ dụng cụ thu gom chất thải, rác thải; dụng cụ làm bằng vật liệu ít bị hư hỏng, bảo đảm kín, có nắp đậy và được vệ sinh thường xuyên.
4. Điều kiện về con người: Chủ cơ sở và người tham gia chế biến, người phục vụ đều được cấp Giấy xác kiến thức về ATTP, thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định.
5. Vệ sinh cá nhân: người tham gia chế biến, người phục vụ chấp hành tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, không để móng tay dài, mang mũ, đồng phục áo trắng sạch sẽ.
6. Vệ sinh khu vực chế biến, kinh doanh: Bàn, ghế, nền nhà được lau dọn thường xuyên sạch sẽ. Không nuôi chó, mèo, chim trong khu vực kinh doanh. Rác thải đực xử lý kịp thời, không gây ô nhiễm môi trường.
7. Lựa chọn thực phẩm, phụ gia thực phẩm: Nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hợp đồng cung cấp cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, sử dụng gia vị có nhãn mác đầy đủ theo quy định, còn hạn sử dụng và không sử dụng phụ gia thực phẩm.
8. Bảo quản nguyên liệu thực phẩm: Nguyên liệu sau khi nhập về được chế biến ngay và chứa đựng, bảo quản trong vật dụng bảo đảm an toàn, che đậy cẩn thận.
 
Chị Trịnh Thị Kim Hoàng, chủ cơ sở chia sẻ: Ngoài việc xây dựng một cơ sở bảo đảm an toàn thực phẩm, tuân thủ theo quy định của pháp luật, chị còn rất quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm, rau đều có hợp đồng trách nhiệm của bên cung cấp thực phẩm cam kết bảo đảm an toàn và thịt gia súc, gia cầm đều phải được giết mổ tại nơi có chứng nhận của cơ quan thú y; chị không sử dụng phụ gia thực phẩm và sử dụng gia vị có nhãn mác đầy đủ, còn hạn sử dụng. Khách hàng tại quán chị luôn bỏ rác vào giỏ nên cơ sở lúc nào cũng sạch sẽ, không bị vươn vãi rác.
Qua khảo sát một số người tiêu dùng đã đến ăn tại quán “Phở sạch”, cho biết từ khi quán mở đến nay cơ sở chưa có ca, vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Các khách hàng đều hài lòng về điều kiện cơ sở thì sạch sẽ, con người ở đây ăn mặc sạch sẽ, lịch sự và đặc biệt là nguyên liệu chế biến rất tươi. Và các khách hàng đều mong muốn ngày càng nhiều quán ăn bảo đảm được an toàn thực phẩm như quán “Phở sạch” của chị Hoàng.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm yêu cầu các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm nghiêm túc thực hiện các quy định theo Thông tư số 30/2012/TT-BYT về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố.

Tác giả bài viết: Thu Giang

Nguồn tin: Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
chi cục an toàn thực phẩm kon tum


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN



THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 297


Hôm nayHôm nay : 34820

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1546394

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17078648

LIÊN HỆ


Mã chống spam Thay mới