15:18 ICT Thứ ba, 21/11/2017

Trang nhất » Tin Tức » TRUYỀN THÔNG

THỰC PHẨM CHO NGƯỜI CAO TUỔI: NÊN VÀ KHÔNG NÊN

Thứ năm - 06/07/2017 15:11
Chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi là một vũ khí tích cực và hiệu lực chống lại sự lão hóa. Chế độ ăn cân bằng các nhóm thực phẩm cùng thói quen ăn uống điều độ, đúng lượng và đúng lúc tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng quyết định phần lớn sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi.
      Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra khuyến cáo về những thực phẩm người cao tuổi nên hạn chế và những loại nên dùng. Vì nếu dùng không đúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây ra những căn bệnh nan y.
 Những thực phẩm người cao tuổi nên hạn chế
      1. Món nướng: Càng cao tuổi, sức khỏe nói chung và hệ thống miễn dịch nói riêng càng suy giảm. nếu ăn thịt nướng sẽ khó tiêu, đấy là chưa kể nếu món nướng lại nướng trực tiếp trên ngọn lửa, rất dễ sinh ra các chất gây ung thư, nhất là đối với những người có tiền sử hay sức khỏe yếu.
      2. Những món chế biến kỹ: Đối với các thực phẩm chế biến quá kỹ, đun nấu trong thời gian lâu, không chỉ người cao tuổi mà ngay cả những người ở lứa tuổi trẻ hay trung niên cũng nên hạn chế ăn, vì chúng có thể làm ngon mắt, ngon miệng, nhưng không có lợi cho sức khỏe. Lý do chính là khi chế biến quá kỹ, thức ăn bị mất hoặc giảm nhiều hàm lượng vitamin, dưỡng chất, chất xơ. Vì vậy, nếu ăn lâu ngày sẽ phát sinh những bệnh liên quan đến đường ruột và hệ tiêu hóa.
      3. Nước uống quá lạnh: Khi uống nước quá lạnh, kể cả rượu bia thì đều không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi. Lý do là thức uống lạnh làm chậm quá trình sản xuất men của dạ dày, làm tăng các loại bệnh về đường tiêu hóa, nhất là khi đá lạnh không đảm bảo vệ sinh, uống lâu ngày sẽ trở thành gánh nặng cho đường ruột.
      4. Thức ăn ngọt: Nghiên cứu của Đại học Harvard, Hoa Kỳ, chất ngọt (đường) đánh lừa vị giác của con người, dễ làm chúng ta lạm dụng, dễ gây bệnh tích mỡ, béo phì và suy giảm xương ở người cao tuổi. Vì vậy, mọi người đều cần hạn chế ăn đồ ngọt.
      5. Nội tạng động vật: Nội tạng động vật là thực phẩm có nhiều cholesterol, nếu ăn nhiều sẽ gây tăng huyết áp, bệnh gút, bệnh mỡ máu cao (cholesterol máu cao), bệnh tim mạch và đái tháo đường. Theo đó, người cao tuổi không nên ăn nhiều loại thực phẩm này.
      6. Tiết động vật: Đối với tiết động vật, kể cả tiết chín lẫn tiết sống đều là món người cao tuổi nên hạn chế. Nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên (trên 2 bữa/ tuần) có thể làm tăng bệnh mỡ máu, bệnh tim mạch. Riêng tiết sống, như tiết canh hoặc uống tiết sống, tiết pha rượu cũng không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi, vì nguy cơ gây ngộ độc, nhiễm khuẩn gây bệnh, tăng huyết áp.
      7. Nước uống có sôđa: Nước giải khát có sôđa được xem là bất lợi nhất cho sức khỏe người cao tuổi. Loại nước uống này không chỉ nghèo về dưỡng chất mà còn có chứa nhiều phụ gia thực phẩm có hại cho sức khỏe như các hóa chất tăng độ thơm, màu sắc và độ sủi bọt… Tất cả những trường hợp này chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, dùng lâu ngày dễ sinh bệnh, như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch…
Ngoài những khuyến cáo trên,
người cao tuổi nên dùng những loại hoa quả sau đây rất có lợi cho sức khỏe
      1. Cam, quýt: Những loại hoa quả thuộc họ cam quýt là những loại hết sức quen thuộc và gần gũi. Trong tất cả các loại họ trái cây, cam quýt là họ có nhiều vitamin C nhất nên những loại quả này rất tốt trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Mùa hè, chúng ta thường dễ mắc phải các bệnh như cảm nắng, sốt…do thời tiết oi bức cùng sự phát triển của vi khuẩn nên chẳng món gì dễ làm hơn là làm một cốc nước chanh, để bảo vệ cơ thể trong mùa hè. Có thể uống mỗi ngày 01 ly nước chanh, cứ thay đổi luân phiên giữa nước ép cam, chanh, bưởi nếu bạn thích.
      2. Xoài: Xoài không chỉ là trái cây mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng, mà nó còn chứa nguồn năng lượng dồi dào các dưỡng chất như vitamin C, B1, B6…giúp tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, trong mỗi quả xoài có chứa tới 76% lượng vitamin C mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Vitamin C đã được chứng minh là một loại chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể trước tác hại bởi các gốc tự do, đồng thời giúp giảm nguy cơ ung thư…
      3. Các loại dưa: Không chỉ được chọn nằm trong nhóm những thực phẩm thanh lọc tốt nhất mà họ nhà dưa còn được phụ nữ rất ưa chuộng vì có công dụng làm đẹp da hiệu quả. Quả dưa hấu có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: bổ sung vitamin, chống mất nước…. Không thua kém dưa hấu, dưa chuột cũng có khả năng giải nhiệt, làm mát cơ thể.
      4. Táo: Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Ăn một trái táo mỗi ngày làm thầy thuốc cách xa mãi mãi…”. Táo có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, cả về giá trị dinh dưỡng lẫn công dụng phòng, trị bệnh. Táo là một thực phẩm rất giàu chất xơ, các chất hydrocacbon, chất chống oxy hóa và chất keo táo; các loại vitamin và khoáng chất cũng rất phong phú. Chất xơ có tác dụng chống táo bón, các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư. Lượng canxi trong táo cũng cao hơn trong các loại hoa quả, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể. Acid trong táo có tác dụng ngăn ngừa béo phì nửa thân dưới. Chất keo trong táo có tác dụng thải loại chất chì, thủy ngân, mangan tồn đọng trong đường ruột, điều hòa lượng đồng trong máu, ngăn ngừa hiện tượng tỷ lệ đường huyết tăng vọt hoặc giảm mạnh đột ngột.
      5. Chuối: Chuối là loại hoa quả dễ tìm có nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng kali rất cao và cả 10 loại acid amin thiết yếu của cơ thể. Theo một nghiên cứu mới đây, chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho người già, có tác động ngăn ngừa và trị bệnh rất tốt.
      6. Đu đủ: Đu đủ là một thực phẩm nhiệt đới giàu dinh dưỡng. Đu đủ chín chứa khoảng 70% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoid, acid hữu cơ, vitamin A, B, C, protid, 0,9% chất béo, 0,5% cellulose, canxi, phospho, magie, sắt, thiamin, riboflavin…Đu đủ có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, chống ung thư, điều trị vết loét trên da, liều thuốc hạ huyết áp. Đặc biệt, trong đu đủ lượng betacaroten là một tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò là chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng.
      Bên cạnh đó, nước là một trong những thành phần cơ bản của sự sống, trong cấu tạo cơ thể con người thì khoảng 60-70% sức nặng của cơ thể là nước, phân phối ở khắp nơi như máu, cơ bắp, não bộ, phổi, xương khớp…do đó, con người có thể chịu đựng đói ăn trong vài tháng nhưng thiếu nước trong vài ngày là đã có nhiều nguy cơ tử vong. Nước có vai trò giúp tiêu hóa, hấp thụ, vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể; thải trừ các chất độc hại. Trong điều kiện cơ thể bình thường, mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp 40ml nước cho mỗi kg trọng lượng, trung bình là từ 1,5- 2 lít nước uống mỗi ngày. Vì vậy, chúng ta cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể hằng ngày.
      Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi người và của toàn xã hội. Vì vậy đừng để thói quen ăn uống tác động lớn đến sức khỏe của chính mình. Hãy có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật!

Tác giả bài viết: BSCK1. Nguyễn Văn Sang; BSCK1. Võ Thị Ngọc Thúy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
chi cục an toàn thực phẩm kon tum


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN



THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 48


Hôm nayHôm nay : 591

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14819

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1630856

LIÊN HỆ


Mã chống spam Thay mới