Huyện Đăk Hà thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm - vì sự phát triển bền vững của huyện

Huyện Đăk Hà có dân số 70.658 người với diện tích 84.448 ha, gồm 10 xã, 1 thị trấn, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 48.48% (gồm 16 dân tộc, chủ yếu là dân tộc Kinh, Xê đăng, Rơ ngao, Sơdrá, BarHna, Giẻ triêng...). Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chủ yếu nhỏ, lẻ quy mô hộ gia đình, bên cạnh đó nhận thức của một số người sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn hạn chế nên chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm (ATTP) theo quy định.
Vì vậy, trong những năm qua công tác bảo đảm ATTP luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương huyện Đăk Hà đặc biệt quan tâm, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả góp phần làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.
Ủy ban nhân dân huyện đã quy hoạch được khu giết mổ gia súc tập trung, vùng sản xuất rau an toàn; phối hợp với Sở Công thương xây dựng mô hình chợ thí điểm vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trung tâm Thương mại Đăk Hà.
Bộ máy quản lý ATTP từng bước được kiện toàn, đặc biệt tuyến xã, thị trấn (mỗi xã, thị trấn đều có 1 cán bộ chuyên trách và 1 cộng tác viên an toàn thực phẩm). Hằng năm, 100% các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động như: công tác thông tin, truyền thông bảo đảm chất lượng về ATTP một cách thường xuyên với các hình thức đa dạng, phù hợp với địa phương nhằm nâng cao kiến thức và thực hành của người dân về ATTP (trong 6 tháng đầu năm 2015 đã tổ chức 09 hội nghị triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2015; tổ chức 153 buổi tuyên truyền về ATTP tại các đơn vị, khu dân cư với 4561 người tham dự; thực hiện 40 tin bài, phóng sự tuyên truyền về ATTP trên sóng phát thanh, truyền hình địa phương); công tác kiểm tra được các cấp, ngành quan tâm đã góp phần kiểm soát có hiệu quả việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm (tổ chức được 22 đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm và đã tiến hành kiểm tra được 369 cơ sở, xử phạt 7 cơ sở với số tiền 6.850.000 đồng).
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến Ủy ban nhân dân huyện xem công tác bảo đảm ATTP là một trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo các ngành, các cấp và các đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp hơn nữa trong công tác bảo đảm ATTP tại địa bàn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và vì sự phát triển bền vững của huyện.


Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm huyện Đăk Hà

Tác giả bài viết: Văn Tài

Nguồn tin: Trung tâm ATVSTP Đăk Hà