Quy định về sức khỏe và vệ sinh cá nhân của người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm

Người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm phải được trang bị một số kiến thức cơ bản về thực hành tốt an toàn thực phẩm trước khi tham gia vào hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm.
1. Thực hành tốt bàn tay
- Rửa tay sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với thực phẩm sống, xì mũi, đụng tay vào rác, gãi ngứa, ngoáy tai, ngoáy mũi hoặc đụng tay vào các bộ phận của cơ thể, hút thuốc, đụng tay vào súc vật, ….
- Rửa tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm, chế biến; trước khi tiếp xúc với thực phẩm chín, ăn.
- Lau khô tay sau khi rửa tay bằng khăn giấy dùng một lần, khăn bông sạch hoặc máy thổi khô; không chùi tay vào quần áo, tạp dề.
- Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch cả gan bàn tay và mu bàn tay, cổ tay, các khe ngón tay và nếp móng tay.
- Không để móng tay dài, nếu có vết xước thì cần được băng bó bằng gạc không thấm nước và  đeo găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm.
2. Thực hành tốt vệ sinh cá nhân
- Người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Tự vệ sinh cá nhân sạch sẽ, cắt ngắn và giữ sạch móng tay, rửa tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.
- Tháo bỏ đồ trang sức khi bắt đầu tiếp xúc với thực phẩm.
- Khi chia thức ăn phải dùng dụng cụ để chia thức ăn, sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.
- Không được ăn uống, nhai kẹo cao su, hút thuốc trong quá trình chế biến thực phẩm.
- Khi sản xuất, chế biến thực phẩm phải mang tạp dề, đội mũ, đeo khẩu trang, mang bao tay.

Tác giả bài viết: Lam Giang

Nguồn tin: Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum