14:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » AN TOÀN THỰC PHẨM

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do thuốc bảo vệ thực vật

Thứ ba - 12/05/2015 08:06
Rau quả là thực phẩm không thể thiếu được trong bữa ăn hằng ngày của con người vì chúng có vai trò dinh dưỡng dặc biệt quan trọng.
 Tuy nhiên, tình trạng sử dụng quá nhiều phân bón hoá học hoặc phun thuốc trừ sâu đến sát ngày thu hoạch, không tuân thủ thời gian cấm phun thuốc trước khi thu hoạch theo quy định, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) không rõ nguồn gốc, ngoài danh mục cho phép vẫn còn diễn ra thường xuyên. Ngoài ra các hoá chất BVTV hiện nay có một số  nhóm chính như Phospho hữu cơ, Chlor hữu cơ, Carbamat, thuốc diệt cỏ với hàng trăm tên thương mại và nguồn gốc xuất xứ khác nhau dẫn đến khó khăn trong việc sử dụng và quản lý.
Thuốc BVTV với lượng tồn dư quá cao trong rau quả là tác nhân thường gặp trong các vụ ngộ độc thực phẩm, gây rối loạn thần kinh trung ương, mất ngủ, kém trí nhớ, mờ mắt, giảm thị lực, thính lực, suy nhược cơ thể, phụ nữ bị các tai biến sinh sản, các dị tật bẩm sinh ở trẻ em, gây ung thư và chết. Tình trạng nhiễm độc khác nhau tuỳ theo loại hoá chất và liều lượng mắc phải. Các hoá chất BVTV thường gây nhiễm độc  qua đường hô hấp, qua đường tiêu hoá, qua da.
      Để phòng ngừa Ngộ độc thực phẩm do thuốc BVTV cẩn thận:
      1. Đối với người sản xuất:
Chỉ mua thuốc BVTV tại các cửa hàng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Cần đọc kỹ ngày sản xuất và thời hạn sử dụng của thuốc, không mua các lọai thuốc đã hết hạn sử dụng, không có bao bì, nhãn sản phẩm. Không mua các loại thuốc BVTV ngoài danh mục, thuốc BVTV cấm sử dụng. Thuốc BVTV phải được vận chuyển riêng với các loại hàng hóa khác đặc biệt là thực phẩm. Người sử dụng thuốc BVTV phải được tập huấn về kỹ thuật sử dụng an toàn, hiệu quả và các biện pháp sơ cứu đơn giản khi bị ảnh hưởng của thuốc BVTV. Sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ liều lượng và đúng phương pháp. Sử dụng theo đúng hướng dẫn về đối tượng phòng trừ, liều lượng, nồng độ (có dụng cụ đong, đo chính xác lượng thuốc, nước pha thuốc) và phải đảm bảo thời gian cách ly theo hướng dẫn của từng loại thuốc. Căn cứ vào diện tích cây trồng cần sử lý để pha lượng thuốc vừa đủ, không sử dụng thuốc BVTV đã pha còn thừa từ hôm trước. Trong trường hợp phải sử dụng các loại thuốc BVTV mới cần có ý kiến hướng dẫn của cán bộ có chuyên môn về BVTV. Khi sử dụng các loại thuốc BVTV nói trên thì cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn vệ sinh lao động: mặc bảo hộ lao động, đeo găng tay, đeo khâu trang, đứng ở đầu gió khi phun thuốc,…  Khi thu hoạch rau quả cần phải chờ hết thời gian cách ly là thời gian hoá chất BVTV còn tồn dư trên rau quả.  Không rửa dụng cụ phun, đựng hoá chất BVTV hoặc chôn, ném các chai, lọ các loại hoá chất này một cách tuỳ tiện dễ gây nhiễm độc môi trường.
      2. Đối với người tiêu dùng
Nên chọn: Rau quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, có hình dạng bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay. Rau quả không bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ hoặc mùi vị lạ.  Tránh mua các loại rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì có thể nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hoặc có hoà lẫn hoá chất độc hại để giữ vẻ trắng, dòn của rau tươi. Ngâm kỹ, rửa sạch, rửa từng lá, nhất là ở các kẽ lá cho thật sạch, gọt vỏ các loại quả ăn tươi. riên đối với các loại rau lá nhỏ như xà lách xoong, rau dền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1 - 2 muỗn cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi các kẽ lá. Đối với các loại rau, củ, trái cây để nguyên củ rửa sạch trước khi gọt vỏ. Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15 - 20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3 - 4 lần) trong chậu nước đầy để loại bỏ tồn dư thuốc BVTV còn đọng trên rau quả. Nấu chín và mở vung khi nấu cũng là cách tốt để loại trừ phần lớn dư lượng thuốc BVTV còn sót lại qua đường bay hơi.
 

Tác giả bài viết: Văn Tài

Nguồn tin: Trung tâm ATVSTP huyện Đăk Hà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
chi cục an toàn thực phẩm kon tum


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN



THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 36421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2090588

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17622842

LIÊN HỆ


Mã chống spam Thay mới