18:56 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » TRUYỀN THÔNG

Lựa chọn thực phẩm an toàn ngày tết

Thứ ba - 18/01/2022 08:23
Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm từ thịt, cá, trứng, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu,… Lợi dụng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết tăng cao, không ít các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm đưa vào lưu thông hàng hóa thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không đúng quy định về nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Để Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022 an toàn, bảo đảm sức khỏe, đồng thời không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo:Người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm cho ngày Tết,chỉ chọn mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn hàng hóa, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc, hỏng.
Theo đó, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm đã được các tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm thực hiện tự công bố sản phẩm hoặc đăng ký công bố sản phẩm. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm đã được công bố chất lượng sản phẩm trên Trang thông tin điện tử của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm/Ban Quản lý An toàn thực phẩm của tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi sản xuất ra thực phẩm.
Ngoài ra, người tiêu dùng cần quan sát kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm, bao bì phải có đầy đủ các nội dung về nhãn theo quy định như:Tên sản phẩm; thông tin nơi sản xuất, xuất xứ,; ngày sản xuất;hạn sử dụng;định lượng;thành phần hoặc thành phần định lượng;hướng dẫn sử dụng;hướng dẫn bảo quản;thông tin cảnh báo. Đối với sản phẩm nhập khẩu phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt. Người tiêu dùng cần lưu ý không lựa chọn, sử dụng thực phẩm khi có dấu hiệu bị phồng hộp.
Nếu chọn giỏ quà Tết gói sẵnđể biếu, người tiêu dùng cần chú ý chất lượng sản phẩm bên trong, kiểm tra kỹ hạn sử dụng của sản phẩm riêng từng sản phẩm trước khi xếp thành giỏ quà.
Đối với các sản phẩm bán theo khối lượng chỉ chọn mua khi còn gắn nhãn sản phẩm trên từng giỏ hàng.
Đối với các sản phẩm mứt khô, nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế những sản phẩm có nhiều màu sắc tổng hợp. Chọn sản phẩm bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng. Nên quan sát kỹ bên ngoài sản phẩm nếu phát hiện mứt có bị mốc thâm kim hay mốc xanh, mùi hôi, chảy nước, mùi chua thì tuyệt đối không dùng.
Đối với thực phẩm tươi sống, nên chọn mua thực phẩm có màu sắc đặc trưng của sản phẩm, không dập nát, không có mùi lạ.
Bên cạnh đó, người dân khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, cần chủ động thông tin, báo ngay đến các cơ quan qua số điện thoại đường dây nóng về an toàn thực phẩm nhằm có biện pháp kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn.


Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Giang

Nguồn tin: Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
chi cục an toàn thực phẩm kon tum


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN



THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 512

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 511


Hôm nayHôm nay : 48526

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2102693

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17634947

LIÊN HỆ


Mã chống spam Thay mới