THÓI QUEN DÙNG GIẤY VỆ SINH ĐỂ LAU MIỆNG VÀ DỤNG CỤ ĂN UỐNG SẼ GÂY NGUY HẠI ĐẾN SỨC KHOẺ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về y tế thì việc sử dụng giấy vệ sinh cuộn để lau miệng, lau chén, bát, đũa, ly;...sẽ không hợp vệ sinh và gây nguy hại cho sức khỏe.
Tuy nhiên qua kết quả kiểm tra thực tế tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum của Đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2015 đã cho thấy gần như 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh đều sử dụng khăn giấy và giấy vệ sinh cuộn trắng, thậm chí có một số cơ sở còn sử dụng loại giấy phế phẩm màu trắng đục, dày, xù xì để lau chén, bát;...Và còn dùng để lau mồ hôi, chùi mũi, miệng sau khi ăn xong. Đây là thói quen của nhiều thực khách và thói quen này sẽ không tốt, có thể gây nguy hại cho sức khoẻ. Theo các chuyên gia thì các loại giấy cuộn vệ sinh đều làm từ các nguyên liệu tái chế thì thường chứa hàm lượng chất tẩy, hóa chất chống ẩm, tẩy trắng rất cao. Nếu da thường xuyên tiếp xúc với loại giấy này thì sẽ rất dễ gây dị ứng da, tạo nguy cơ viêm nhiễm, đặc biệt là virus herpes gây lở rộp môi;….Đồng thời những sợi bụi chứa trong giấy khi tiếp xúc sẽ lưu lại trên da gây bít lỗ chân lông, cản trở quá trình trao đổi khí và bài tiết của da làm cho da bị tổn thương, dẫn đến khô da, viêm da, viêm hô hấp và nhiễm trùng mắt;... Do những tác động này diễn ra từ từ nên nhiều người không để ý, tuy nhiên hậu quả để lại không nhỏ vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa làm mất thẩm mỹ.  
      
(Cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên đường Bà triệu, thành phố Kon Tum dùng giấy vệ sinh cuộn để lau muỗng, đũa trước khi ăn)
Theo Nghiên cứu của các chuyên gia môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội thì hầu hết các loại khăn giấy trên thị trường đều có chứa policlobiphenyl (PCBs). Dù với hàm lượng rất thấp, chỉ nhỏ hơn vài microgam trong một kg giấy thành phẩm, chất này cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng, thậm chí tích tụ theo thời gian sẽ gây nên đột biến tế bào dẫn đến ung thư, quái thai...PCBs là nhóm hóa chất cấu tạo bởi các nguyên tử cacbon, hydro và clo. Ở nhiệt độ cao, chất này có thể cháy, tạo ra các sản phẩm phụ rất độc như dioxin và  trong quá trình sản xuất giấy, các chất độc policlobiphenyl vô tình được sản sinh ra. Để tẩy trắng nguyên liệu, nhà sản xuất phải dùng đến clo. Các phân tử chất thơm và phenol có trong quá trình này bị clo hóa đã tạo ra policlobiphenyl. Phương pháp tẩy trắng nguyên liệu giấy bằng clo được áp dụng phổ biến vì hiệu quả cao mà chi phí thấp. Hiện nay tại Việt Nam chưa cơ quan nào kiểm soát hàm lượng polyclobiphenyl trong giấy ăn. Bên cạnh đó, nhiều hóa chất phụ gia độc khác như xút, javen, cao lanh, xenlulo, keo... cũng được tìm thấy tồn dư trong các loại khăn giấy.
Qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã cảnh báo về tác hại của PCBs và hiện nay trên thế giới đã có một số nước ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế sử dụng chất này trong các sản phẩm gia dụng.

                     (thực khách sử dụng giấy cuộn vệ sinh để lau miệng)
Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mọi người nên thay đổi thói quen không sử dụng giấy vệ sinh để lau miệng, chén, đũa...và nên rửa sạch chén, đũa bằng nước đun sôi, phơi khô trước khi sử dụng và tốt nhất nên dùng khăn vải cá nhân để lau miệng sau khi ăn, uống./.

Tác giả bài viết: BSCKI. Hoàng Chí Trung

Nguồn tin: Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP