Kon Tum: Họp Ban chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh năm 2016

Chiều ngày 03/01/2017, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh (gọi tắt là Ban chỉ đạo) tổ chức Phiên họp thứ hai để đánh giá công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.
Đồng chí Nguyễn Văn Hoà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Đồng chủ trì có đồng chí Trần Thị Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thứ nhất Ban chỉ đạo, cùng dự có các đồng chí là thành viên của Ban chỉ đạo.
Đồng chí Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thông qua các dự thảo Báo cáo kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2016 và Chương trình công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2017. Qua đó, với sự phối hợp của các cơ quan chuyên ngành và UBND các cấp đã có những mặt làm được: Ngành Y tế đã phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có tổ chức bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng, công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm và nêu gương các cơ sở thực hiện tốt được trên trang thông tin điện tử của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh; Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai các mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh và dần dần hình thành cửa hàng bán và phân phối rau an toàn; Ngành Công thương đã triển khai mô hình chợ thí điểm tại huyện Đăk Hà. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế kiểm tra việc thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có tổ chức bếp ăn tập thể; Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền và các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại các sự kiện văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình đã dành thời lượng tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, cập nhật đưa tin, bài phản ánh hoạt động kiểm tra về an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng; Sở Tài chính cân đối nguồn ngân sách địa phương cấp kinh phí cho hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương; Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc; UBND các huyện đã tổ chức ký cam kết sản xuất sản phâm an toàn đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ trên địa bàn. Bên cạnh đó cũng còn những mặt chưa làm được, như: Chưa quản lý tốt các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt đối với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Chưa quản lý tốt việc kinh doanh thực phẩm tại các chợ, kinh doanh thức ăn đường phố và dịch vụ nấu ăn lưu động và đây cũng là nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm cho người tiêu dùng. Việc quản lý chất lượng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp chưa được chú trọng triển khai, đặc biệt là ở tuyến xã, phường do thiếu mạng lưới quản lý. Việc xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung chỉ được 4/10 huyện, thành phố đi vào hoạt động (Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Hà và Đăk Tô), đặc biệt thành phố Kon Tum nơi có nhiều điểm giết mổ gia súc nhỏ, lẻ chưa có khu giết mổ tập trung...
Tại Hội nghị, các thành viên thảo luận sôi nổi, đưa ra những mô hình đã triển khai để cùng tham khảo và cùng bàn giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm tới. Đặc biệt cần chú trọng quản lý loại hình kinh doanh thức ăn đường phố, nấu ăn lưu động, giết mổ nhỏ lẻ và quy hoạch các vùng rau sạch.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Văn Hoà đánh giá cao công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2016. Trong năm 2017, cần tăng cường tuyên truyền chủ trương chính sách liên quan đến an toàn thực phẩm; Thông tin được tất cả các vụ vi phạm an toàn thực phẩm, tuyên truyền mô hình tốt đến cho tất cả người dân được biết; tăng thời lượng phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh, loa xã phường…; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung trọng điểm kinh doanh thức ăn đường phố, nấu ăn lưu động. Kiểm soát chặc chẽ các điểm giết mổ gia súc, gia cầm, kiên quyết xử lý các cơ sở giết mổ tự phát, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y.


      Đồng chí Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành
                                    an toàn thực phẩm tỉnh chủ trì cuộc họp

            Đồng chí Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực
                         Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Kon Tum


                                                           

Tác giả bài viết: Thu Giang

Nguồn tin: Chi cục ATVSTP