Kon Tum xây dựng mô hình bếp ăn tập thể bảo đảm an toàn thực phẩm 2019

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kon Tum đã ký ban hành Kế hoạch số 46/KH-ATTP ngày 29/3/2019 xây dựng mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại 04 bếp ăn tập thể (BĂTT) của 04 trường học là Tiểu học Ngô Quyền thành phố Kon Tum, Tiểu học Mạc Đỉnh Chi thành phố Kon Tum, Mầm non Hoa Hồng huyện Ngọc Hồi và Mầm non Hoa Hồng huyện Sa Thầy.
Thời gian triển khai từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2019 với mục tiêu: 1. Xây dựng mô hình bảo đảm ATTP tại 04 BĂTT trường học được kiểm soát tốt về điều kiện bảo đảm ATTP và thực hiện tốt nội dung ký cam kết giữa cơ quan y tế có thẩm quyền với đại diện Ban lãnh đạo cơ sở có bếp ăn về không để xảy ra NĐTP tại bếp ăn; 100% người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm tại 04 BĂTT trường học được truyền thông trực tiếp về kiến thức và kỹ năng thực hành về ATTP; Phấn đấu 04 BĂTT trường học đạt từ 80% các tiêu chí về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật; 2. Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành của người chế biến tại 4 BĂTT trường học đã được lựa chọn.
Theo đó, các hoạt động được triển khai thực hiện xây dựng mô hình bảo đảm ATTP là Đánh giá thực trạng điều kiện ATTP tại 04 BĂTT trường học trên địa bàn quản lý trước khi can thiệp (theo Luật An toàn thực phẩm); Tham mưu thành lập Tổ giám sát mô hình BĂTT trường học bảo đảm ATTP; Tổ chức ký cam kết không để xảy ra NĐTP giữa Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và đại diện Ban lãnh đạo nhà trường được chọn xây dựng mô hình; Cấp trang phục cho cấp dưỡng và tranh vẽ tường hướng dẫn rửa tay tại khu vực rửa tay; Truyền thông trực tiếp về kiến thức và kỹ năng thực hành ATTP cho lãnh đạo nhà trường và người trực tiếp chế biến thực phẩm, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, áp phích, đĩa truyền thông về ATTP và các tài liệu liên quan; Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP; Báo cáo, đánh giá kết quả triển khai thực hiện sau khi kết thúc việc xây dựng mô hình. Bước đầu khảo sát cho thấy có 1/4 trường đạt 50% tiêu chí, 2/4 trường đạt 60% tiêu chí, 1/4 trường đạt 80% tiêu chí.
Đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã cấp phát hỗ trợ được 48 bộ trang phục cho cấp dưỡng, trên 200 loại tờ rơi, tờ gấp, áp phích tuyên truyền bảo đảm ATTP, 02 tranh vẽ tường hướng dẫn rửa tay tại khu vực rửa tay của học sinh trước khi ăn, cả 04 trường đã thực hiện ký cam kết thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, nhận và treo pano cam kết trước cổng trường.
Trong thời gian tới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục triển khai tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP và đánh giá tổng kết xây dựng mô hình.
Một số hình ảnh hoạt động triển khai

Chi cục trưởng Hoàng Chí Trung trao trang phục cấp dưỡng và pano cam kết cho trường Mầm non Hoa Hồng Ngọc Hồi

Phó Chi cục trường Phan Thị Kiều Linh trao trang phục cấp dưỡng, pano cam kết cho trường Tiểu học Mạc Đỉnh Chi


Phó Chi cục trường Phan Thị Kiều Linh trao trang phục cấp dưỡng và pano cam kết cho trường Tiểu học Ngô Quyền

Phó Chi cục trường Nguyễn Trương Hồng trao trang phục cấp dưỡng và pano cam kết cho trường Mầm non Hoa Hồng Sa Thầy

Tác giả bài viết: Thu Giang

Nguồn tin: Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum